Thông tin

Tây Ninh Đồng Hương Hội và cựu học sinh Liên Trường Tây Ninh họp mặt Hè 2022

WESTMINSTER, California (NV) – Tây Ninh Đồng Hương Hội và cựu học sinh Liên Trường Tây Ninh vừa có buổi họp mặt Hè 2022 lần thứ 7 vào sáng Thứ Bảy, 16 Tháng Bảy, tại phòng hội của Châu Đạo Cao Đài, thuộc Tộc Đạo Orange County, thành phố Westminster.

Cựu học sinh Liên Trường Tây Ninh họp mặt Hè 2022. Hình: (Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Mục đích của buổi họp mặt Hè nhằm giúp đồng hương Tây Ninh và thân hữu tề tựu bên nhau, chung vui trong không khí nắng hè tại Little Saigon và cùng nhau hâm nóng lại tình đồng hương nơi xứ lạ quê người, sau cơn đại dịch đã kéo dài gần ba năm.

Khoảng 9 giờ sáng, có nhiều thành viên trong ban tổ chức đã đến sớm để trang hoàng khuôn viên tổ chức, một số đàn ông và trai trẻ treo biểu ngữ, xếp đặt bàn ghế, đặt dàn âm thanh kế bên sân khấu ca nhạc,… Quan trọng nhất là ban nấu nướng, họ đều đến thật sớm để chuẩn bị nấu những món ăn chay thuần túy Việt Nam và những món chay đặc biệt của người dân Tây Ninh.

Ngoài những cựu học sinh đến từ Little Saigon và những vùng phụ cận còn có những thầy cô và cựu học sinh đến từ nhiều tiểu bang Hoa Kỳ, như San Jose, San Diego, Sacramento (California); Houston, Dallas (Texas). Ngoài ra còn có những người đến từ những tiểu bang Oklahoma, Kansas, Florida và Canada.

Ban tổ chức và khách mời đến dự. Hình: (Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Đặc biệt lần này, ban tổ chức chỉ đãi khách mời và đồng hương Tây Ninh toàn những món chay, gồm có chả giò, nem cuốn, bì cuốn, bún bì, và còn nhiều món khác, đặc biệt nhất là món canh chua chay ăn với bún.

Ông Ngô Thành Thảo, cựu học sinh Trung Học Tây Ninh, thành viên trong ban tổ chức, nói: “Do xu hướng của nhiều người trên thế giới trong thời điểm này, người ta muốn giảm bớt dùng những thức ăn từ động vật. Vì thế, ban tổ chức đã quyết định đãi mọi người đến dự toàn những món ăn chay, nhưng rất có lợi cho sức khỏe.

Bà Lê Kim Thao, trưởng ban tổ chức cho hay: “Khoảng 8 giờ sáng là tôi đã có mặt ở đây, cũng có thêm mấy chị, mấy em trai trong hội đến tiếp mình trong việc bếp núc. Nói nào ngay, tôi đã từng đảm trách công việc tổ chức này từ nhiều năm qua, vì đồng hương Tây Ninh tin tưởng mới giao phó công việc này cho tôi.”

Ban ẩm thực chuẩn bị các món ăn chay. Hình: (Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

“Việc tổ chức những buổi họp mặt đồng hương thì rất tốn nhiều thời gian để chuẩn bị. Ngoài việc kêu gọi đồng hương về tham dự, mình còn phải chuẩn bị những món ăn để cho bà con đến chung vui được no lòng. Tuy mệt thiệt, nhưng vì tình người cùng chung xứ sở nên tôi phải cố gắng, thấy bà con vui thì mình cũng vui theo và còn hãnh diện nữa,” bà chia sẻ thêm.

Khoảng 11 giờ trưa, đồng hương Tây Ninh và và các cựu học sinh đã đến khá đông. Âm thanh những bài nhạc của ngày xưa cũng bắt đầu, và những ai muốn lên hát giúp vui thì phải đến ghi danh để người điều khiển chương trình văn nghệ “cây nhà, lá vườn” của đồng hương Tây Ninh biết trước.

Ông Phạm Ngọc Lân, hội trưởng Tây Ninh Đồng Hương Hội, lúc nào cũng có nụ cười vui vẻ, ông chia sẻ với nhật báo Người Việt: “Từ trong nước cũng như ở hải ngoại, người dân xứ tôi tình cảm đầy đặn chân tình, và luôn đùm bọc lẫn nhau. Tại hải ngoại, tình người chúng tôi lại càng thắt chặt thêm nữa. Vì thế, để cho đồng hương và con cháu được quen biết nhau, cũng như giúp cho giới trẻ Tây Ninh hiểu biết về truyền thống của người dân bản xứ, nên mỗi năm hội đều có tổ chức hai kỳ họp mặt, đó là hội ngộ Xuân và họp mặt Hè.”

Ban văn nghệ đồng ca bài “Dòng An Giang”. Hình: (Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Nắng bên ngoài mỗi lúc càng rực rỡ hơn, bà con cũng đã tề tụ đông đảo. Ban tổ chức đã mời mọi người đến tham dự đến dùng bữa cơm chay thân mật.

Sau đó, chương trình văn nghệ được bắt đầu với bài nhạc “Dòng An Giang” sáng tác của cố nhạc sĩ Anh Việt Thu, do toàn ban văn nghệ Tây Ninh đồng hát. Sở dĩ ban tổ chức cho hát bài này đầu tiên là để tưởng nhớ đến cố nhạc sĩ Anh Việt Thu, vì trước kia, ông cũng là vị giáo sư dạy nhạc cho một số trường trung học tại Tây Ninh.

Tuy chương trình văn nghệ với tính cách “cùng hát cho nhau nghe”, nhưng cũng rất vui, vì những người lên hát toàn là những người không chuyên nghiệp mà lại thích hát.

Cựu tù nhân trại tù Cây Cày, Tây Ninh sau 1975, đến dự. Hình: (Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Xứ Tây Ninh có rất nhiều đạo hữu của Cao Đài giáo, một trong những đạo truyền thống của người Việt. Nổi tiếng nhất là Tòa Thánh Tây Ninh, nổi tiếng thứ hai là núi Bà Đen.

Trong số cựu học sinh phương xa về dự, bà Ngô Kim Thanh, cựu học sinh Trung Học Văn Thanh, Tây Ninh, đến từ Florida. Bà đã đến dự buổi họp mặt của cựu học sinh Liên Trường Tây Ninh tại Little Saigon được bốn lần

Còn bà Tô Thị Tư, đến từ Kansas, cựu học sinh trường Trung Học Lê Văn Trung từ năm 1951, bà đã tham dự buổi họp mặt của cựu học sinh Liên Trường Tây Ninh lần thứ sáu.

Bà Ngô Kim Thanh, đến từ Florida (trái) và bà Tô Thị Tư, đến từ Kansas. Hình: (Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Bà kể: “Lúc tôi còn nhỏ, dưới chân núi Bà Đen có tượng của cụ Trần Minh Thế. Ngày xưa cụ Trần Minh Thế là vị Tướng của Liên Minh, sau đó, cụ được chánh phủ Ngô Đình Diệm rước cụ ra thành để làm việc với chánh phủ quốc gia. Sau khi ngài mất, cụ được Tổng Thống Ngô Đình Diệm cho tạc tượng của cụ Trần Mình Thế và định vị tại gần chân núi Bà Đen.”

Theo ban tổ chức, Tây Ninh Đồng Hương Hội được thành lập vào khoảng cuối thập niên 1930 tại Sài Gòn. Sau một thời gian hoạt động, hội được chánh phủ Việt Nam Cộng Hòa (VNCH) cấp cho một nơi để làm trụ sở, và cũng là nơi các công chức, tư chức và đồng bào quê quán ở Tây Ninh quy tụ lại để sinh hoạt, giúp đỡ lẫn nhau coi như anh em bà con chung một nhà.

Bà Lê Kim Thao (trái), trưởng ban tổ chức, và ông Phạm Ngọc Lân, hội trưởng Tây Ninh Đồng Hương Hội.

Hai vị hội trưởng sau cùng của Tây Ninh Đồng Hương Hội, Sài Gòn, là Giáo Sư Trần Văn Thử, cựu hiệu trưởng Trung Học Công Lập Tây Ninh và Trung Học Petrus Ký, và Đốc Sự Đỗ Văn Rỡ, cựu đổng lý văn phòng Bộ Nội Vụ VNCH. Sau nhiều năm tị nạn Cộng Sản tại Hoa Kỳ, để tiếp nối truyền thống tốt đẹp của các bậc tiền bối đã xây dựng nên Tây Ninh Đồng Hương Hội, Sài Gòn, thế hệ thứ nhất của đồng hương Tây Ninh đã quy tụ lại và thành lập Tây Ninh Đồng Hương Hội tại Hoa Kỳ vào năm 1999.

Các trường trung học tại Tây Ninh trước 1975 gồm có Đạo Đức Học Đường, Lê Văn Trung, Trung Học Công Lập Tây Ninh, Văn Học, Văn Thanh, Trình Minh Thế, và còn nhiều trường khác. [kn]

Nguoi-viet.com

Comments Off on Tây Ninh Đồng Hương Hội và cựu học sinh Liên Trường Tây Ninh họp mặt Hè 2022